Tính đến hết tháng 8, trong số các hãng xe lớn, GM, Ford, Honda, Hyundai-Kia và Mỹ VW Group đã bị mất thị phần trong khi Toyota, Chrysler và Nissan cải thiện được đáng kể miếng bánh thị phần tại thị trường xe hơi thuộc hàng quan trọng nhất thế giới.
Tháng 8, mẫu sedan con cưng của Honda lật đổ đối thủ truyền kiếp Toyota Camry để bước lên ngôi vương sedan ăn khách nhất thị trường Mỹ. 5/5 hãng xe châu Á đều ăn mừng kết quả kinh doanh khả quan trong khi Volkswagen ngậm ngùi chứng kiến tình hình kinh doanh xấu chưa từng thấy tại Bắc Mỹ.
Doanh số bán xe tại Mỹ trong tháng 8 tăng trưởng 6% nhờ lực đẩy mạnh của 2 hãng Chrysler Group và Nissan Motor Corp. Các dòng xe nhận được nhiều sự quan tâm tiếp tục là bán tải, SUV và crossover. Kết quả này đã nhanh chóng làm lu mờ dự báo trước đó của nhiều nhà phân tích khi cho rằng doanh số bán xe trong tháng 8 có thể sẽ không tăng trưởng khi so sánh với một tháng 8 đầy khả quan của năm ngoái.
Cụ thể, doanh số bán xe trong tháng 8 vừa qua tại thị trường Mỹ đạt xấp xỉ 1,6 triệu chiếc, nâng doanh số điều chỉnh theo mùa tăng vọt lên 17,5 triệu chiếc, cao hơn gần 1 triệu đơn vị so với mức dự báo 16,6 triệu chiếc mà các chuyên gia Bloomberg đưa ra hồi đầu tháng.
Hyundai sau nhiều tháng tăng trưởng nhỏ giọt đã công bố mức tăng 6% và là một trong những hãng có thành tích ấn tượng nhất tháng 8. Trong khi đó Chrysler và Nissan nối tiếp đà thắng lớn khi tăng trưởng 2 con số, tiếp đến là BMW. Toyota vững vàng duy trì tháng tăng thứ 6 liên tiếp ở mức 6,3%. Kia, Ford và Honda cũng tăng trưởng nhưng chưa thực sự ấn tượng. Trong số 10 đại gia dẫn đầu thị trường chỉ có 2 hãng đối mặt với tình trạng giảm doanh số với cùng kỳ năm ngoái, đó là General Motors và Volkswagen. Với kết quả này, tập đoàn xe hơi lớn thứ hai thế giới về sản lượng Volkswagen đang chứng kiến giai đoạn kinh doanh xấu chưa từng thấy tại thị trường Bắc Mỹ.
Tháng 8 mặc dù không phải tháng thành công trên mọi mặt trận của Honda, tuy nhiên đánh dấu kỷ lục về doanh số tiêu thụ của mẫu xe con cưng Honda Accord, bán được 51.075 chiếc, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, chính thức qua mặt Toyota Camry để trở thành mẫu sedan ăn khách nhất Bắc Mỹ.
Tình hình khó khăn vẫn đeo đẳng GM sau khi xảy ra làn sóng thu hồi xe kỷ lục trong năm nay. Hãng xe số 1 nước Mỹ cho biết kinh doanh bán lẻ của họ đã giảm 4% trong năm nay và có lẽ phải sang năm 2015 mọi chuyện mới có thể hồi phục. Riêng trong tháng 8, GMC là thương hiệu con duy nhất của GM có tăng trưởng dương về doanh số, còn Chevrolet giảm 1%, Buick giảm 10% và Cadillac giảm 18%. Chevrolet Silverado PU là mẫu xe duy nhất của họ hàng GM nằm trong top 10 mẫu xe ăn khách nhất thị trường tháng 8.
Ford cho biết doanh số bán hàng trong tháng qua chỉ tăng 0,4%, tương đương doanh số 8 tháng đầu năm tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù mức tăng này không cao, nhưng hãng khẳng định đây vẫn là tháng 8 kinh doanh tốt nhất trong vòng 8 năm qua. Đặc biệt mẫu bán tải Fseries vẫn tiếp tục đứng đầu bảng xếp hạng xe ăn khách nhất thị trường cho thấy vị trí độc tôn của sản phẩm bán tải mà Ford thiết kế.
Ngày lễ Lao động nước Mỹ diễn ra vào tuần cuối tháng 8 được xem là nhân tố chủ chốt giúp doanh số bán xe có một kết quả đáng mừng. Jeff Schuster, nhà phân tích của hãng nghiên cứu LMC Automotive trong buổi phỏng vấn với tờ Bloomberg khẳng định thị trường xe hơi Mỹ đang ở vào một trạng thái rất tích cực và khó bị đánh bại, người tiêu dùng đổ đến các đại lý ngày một nhiều, báo hiệu mùa bán hàng cuối năm sẽ còn tăng trưởng mạnh nữa.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét